เรื่อง ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร
โรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี
ชื่อ-นามสกุลผู้วิเคราะห์ คุณครู ปราณี ศรีรักแก้ว
ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร
ปั่นอย่างไรให้ลอยน้ำได้ คือ เน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กมีพื้นฐานทางการ สังเกต คิดวิเคราะห์ ครูจะสร้างความสนใจให้เด็ก ทำยังไงเพื่อที่จะให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์
-ขั้นตอนการสอน
1.ครูให้เด็กเรียนโดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จากกระบวนการที่ ครูปั่นดินน้ำมันโดยเป็นรูปร่างต่างๆ เช่น รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจตุรัส วงกลม สามเหลี่ยม จำนวน สี จากนั้นครูออกแบบ จัดกระบวนการสังเกตสี สำรวจ ให้มีระบบการคิด ออกแบบเป็นแผนภูมิ หลังจากเด็กทำกิจกรรมแผนภูมิรูปภาพเสร็จเรีบยร้อย จากการสำรวจจากดินน้ำมัน ครูก็จะแจกใบงาน ใบงานจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยเด็กเรียนเรื่องนี้ต้องมีการคาดคะเนว่า ดินน้ำมันที่เด็กปั่นขึ้นมาเป็นรูปร่างอะไร เด็กต้องเป็นคนคิดเอง เป็นการออกแบบรูปร่างที่เด็กจะปั่น
2.ให้เด็กออกมานำเสนอผลงานกลุ่มว่า แต่ละกลุ่มปั่นอะไร แล้วจะลอยไหม และให้เด็กฟังกลุ่มอื่นด้วย ว่าทำอย่างไร เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเด็กแต่ละกลุ่ม
สิ่งที่เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ในเรื่องการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร
- เด็กได้ทักษะการสังเกตสีของดินน้ำมัน รูปทรงของดินน้ำมัน คือที่เด็กจะปั่นเป็นรูปร่างอย่างไร เมื่อปั่นแล้วเปลี่ยนแปลงรูปอะไรถึงลอยน้ำได้
- เด็กได้ลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง คิดด้วยตนเอง ปฎิบัติจริงด้วยตนเองและได้ออกแบบจากการคิดของเด็ก ซึ่งการออกแบบเป็นการบูรณาการไปยังเทคโนโลยี จากการออกแบบเกิดจากการตั้งสมมุติฐาน คือการคาดเดาของเด็กว่าปั่งยังไงหใดลอยน้ำ
- เด็กได้พัฒนาด้านการใช้ภาษา การสื่อสาร การอธิบาย การได้พูดคุยกัน เป็นการได้ทางสังคม
สิ่งที่เด็กได้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- เด็กได้ทักษะกระบวนการสังเกต สื่อความหมาย ได้ตั้งสมมุติฐาน ได้ทดลอง ปฎิบัติจริง และได้ลงความเห็นว่าสิ่งที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น