วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปงานวิจัย



        เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ

          เด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบต่อภาพ


บทคัดดย่อของ  ลดาวรรณ ดีสม
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ



ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า

1.เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนแบบต่อภาพ โดยจำแนกหลายด้าน ดังนี้
       1.1 ด้านการสังเกต
       1.2 ด้านการวัด
       1.3 ด้านการหามิติสัมพันธ์
       1.4 ด้านการลงความเห็นจากข้อมูล
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนแบบต่อภาพ

ตัวแปรที่ศึกษา

1,ตัวแปรอิสระ  ได้แก่  กิจกรรมการเรียนแบบต่อภาพ
2.ตัวแปรตาม   ได้แก่  ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
    2.1 การสังเกต
    2.2 การวัด
    2.3 การหามิติสัมพันธ์
    2.4 การลงความเห็นจากข้อมูล

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า

1.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนแบบต่อภาพ
2.แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด้กปฐมวัย ด้านการสังเกต การวัด การหามิติสัมพันธ์ และการลงความเห็นจากข้อมูล มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76


สรุปผลการศึกษาค้นคว้า

     1.พัฒนาการของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัยหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนแบบต่อภาาพโดยรวมและจำแนกรายด้านอยู่ในระดับดี
     2.การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนแบบต่อภาพสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนแบบต่อภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น